Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

NĂM HỌC 2021 - 2022, TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM HỒNG THÁI ĐI VÀO DẠY HỌC TRỰC TUYẾN BẮT ĐẦU TỪ 27 THÁNG 9 NĂM 2021.

MỘT SỐ CHIA SẺ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở MÔN TIẾNG VIỆT LỚP MỘT CỦA ĐƠN VỊ ĐẾN GIỮA KỲ 1.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

******

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, việc học trực tuyến được chú trọng và là giải pháp hiệu quả nhất cho các em học sinh. Ở nhiều địa phương đã sử dụng các phương tiện, công cụ có kết nối internet để giúp các em học sinh lĩnh hội được kiến thức hiệu quả nhất. Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục online, giúp chúng ta có thể tiếp nhận thông tin dễ dàng, với các phương tiện như: điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng có kết nối Internet. Học sinh có thể học tập tại nhà hay bất cứ đâu mà không cần phải tới trường học.

Để thực hiện dạy học trực tuyến được đảm bảo Thầy cô giáo sẽ căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Sở, Phòng và Kế hoạch dạy học tuyến của Trường. Giáo viên sẽ được tập huấn làm quen với các phần mềm ứng dụng dạy học trực tuyến như Zoom, K12online, E-learning - VNPT, Google Meet, Zavi, … Mục đích giúp học sinh được học theo chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian “Tạm dừng đến trường nhưng vẫn không  ngừng học tập”; Phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet của giáo viên. Tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập nhằm giúp cho các em tiếp thu tốt kiến thức. Đồng thời giúp phụ huynh quản lý thời gian học, nội dung học, đánh giá kết quả học tập của học sinh tại nhà.

Sau 9 tuần thực học, nhà trường có kế hoạch khảo sát nắm tình hình tiếp thu kiến thức, thực hành vận dụng của học sinh qua dạy học trực tuyến. Khối lớp 1  đã rút kinh nghiệm như sau:

 

 

 

          *Số HS khảo sát trực tuyến: 94 em

               + Ưu điểm:

                  - Đa số HS biết đọc đánh vần, đọc khá tốt âm, tiếng, từ 

                  - Một số học đọc bài tốt, biết đọc trơn cả bài – giọng to, rõ

                  - Hầu hết các em nghe nói được theo yêu cầu của giáo viên

                 - Các em tích cực tham gia đọc bài theo yêu cầu, thể hiện tự tin khi làm bài khảo sát. 

                 - Tất cả học sinh tham gia học trực tuyến đều viết được bài. Đa số bài viết sạch, trình bày đúng hướng dẫn. Kết quả bài nhìn viết đạt khá cao

               + Hạn chế:

                  - Ở mỗi lớp đều có HS đánh vần chậm. Nghe nói chưa hết ý câu hỏi của giáo viên.

                - Một số ít học sinh viết chưa hết bài, viết còn thiếu chữ, thiếu dấu thanh, trình bày bài viết chưa đúng hướng dẫn, có em viết chưa thẳng dòng, nét chữ thiếu nắn nót.

              + Kết qủa khảo sát như sau:

 

Lớp/Điểm

10

9

8

7

6

5

4

3

2

1

0

TSHS

1A

7

4

5

3

1

 

 

 

 

 

 

20

1B

4

6

4

3

 

 

 

 

 

 

 

17

1C

10

5

1

1

 

 

 

 

 

 

 

17

1D

11

2

3

0

1

0

2

 

 

 

 

19

1E

2

11

4

3

0

1

 

 

 

 

 

21

TỔNG

34

28

17

10

2

1

2

 

 

 

 

94

 

                   + Nhận định chung:

 

Lớp

TSHS học trực tuyến

Đọc

Viết

1A

20

19

95%

20

100%

1B

17

17

100%

17

100%

1C

17

17

100%

17

100%

1D

19

17

89.5%

17

89.5%

1E

21

21

100%

20

95.2%

CẢ KHỐI

94

91

96.8%

91

96.8%

 

    *Bài học kinh nghiệm:

          Để dạy học đạt được kết quả trên duy trì đến giai đoạn học kì I và đến khi tập trung trở lại trường, giáo viên và phụ huynh, học sinh cần thực hiện một số việc:

          *Giáo viên:

- Tiếp tục học tập kinh nghiệm, chia sẻ với bạn đồng nghiệp về Phương pháp, kĩ năng dạy học trực tuyến

          - Xây dựng nội dung dạy học trực tuyến trong tâm cốt lõi theo hướng dẫn của Ngành

          - Phối hợp tốt với phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh cách dạy học cho con em ở nhà.

          - Vận động thêm học sinh đang học qua zalo sang học tập trực tuyến.

          *Phụ huynh và học sinh:

          - Phụ huynh thường xuyên liên hệ với giáo viên, hỗ trợ dạy học cho con em mình, gửi bài đọc – viết của học sinh theo yêu cầu của Thầy cô.

          - Học sinh phải chăm, ngoan, biết vâng lời làm theo hướng dẫn của giáo viên. Phải tích cực tham gia học tập, tự hoàn thành bài ở nhà. Biết thắc mắc khi không hiểu bài để nhận được sự trợ giúp kịp thời từ giáo viên và bố mẹ.

          Qua bài viết này, mong rằng những phụ huynh còn chưa cho con em mình tham gia học trực tuyến cùng cô giáo và các bạn trong lớp sẽ có suy ngẫm đồng thời tạo điều kiện để các em được học tập, được đọc – viết, làm toán chuẩn bị cho bài kiểm tra định kì cuối học kì I vào thời gian tới.

                                                                   

Tổ trưởng chuyên môn khối 1

 

 

                                                 

              Thái Thị Thanh Thuý

 

         


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thư viện ảnh
Video
Kết nối cộng đồng